Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

"Số vòng quay vô lăng" thể hiện điều gì?

"Số vòng quay vô lăng" thể hiện điều gì?


Số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải của chiếc Mazda 2 mới là 2,7 vòng, trong khi của Rolls-Royce Phantom là 3,3 vòng. Những con số đó nói lên điều gì?
0_0_450_0_70_autocar-vietnam-content-20151106103050_1_Mazda2.jpg 


Trên thế giới, mỗi hãng ôtô khi sản xuất một mẫu xe đều tính toán rất kỹ vấn đề này. Hầu như chưa có một nhà sản xuất xe nào ở Việt Nam công bố vấn đề này một cách đầy đủ và chi tiết như thế. Từ nhiều năm nay, nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới đều coi “số vòng quay vô-lăng” (turn lock to lock) là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ linh hoạt của một hệ thống lái.

0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-1_Mazda2.jpg
Hệ thống lái của Mazda 2 hoàn toàn mới hơi hướng thể thao và rất linh hoạt

Không thể kết luận một hệ thống lái có số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải ít là tốt, còn hệ thống lái có số vòng quay nhiều là không tốt, và ngược lại.

Có thể đơn cử trong số các dòng/phân khúc xe mà nhiều hãng xe đã từng thử nghiệm. Vô-lăng của chiếc Honda Accord có số vòng quay từ khóa trái sang khóa phải chỉ 2,6 vòng (tương đương với nhiều mẫu xe thể thao tính năng cao hay siêu xe), trong khi của Camry là 3,2 vòng. Cùng mang thương hiệu Lexus, nhưng NX 200t có số vòng quay vô-lăng 2,7 vòng, trong khi của mẫu sedan cỡ lớn LS là 3,1 vòng. Hay cùng là xe Rolls-Royce, nhưng số vòng quay vô-lăng của mẫu Phantom là 3,3 vòng, còn của mẫu Wraith chỉ là 3,04 vòng…
0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-2_RR_Wraith.jpg
Vô-lăng của Wraith nhạy bén hơn so với dòng xe sedan Phantom của Rolls-Royce


Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự khác biệt lớn như thế? Tại sao các nhà sản xuất không áp dụng chung một thông số cho hệ thống lái? Việc điều chỉnh tỷ số truyền của hệ thống lái giữa các dòng xe của cùng một nhà sản xuất nhằm mục đích gì?

Với một hệ thống lái linh hoạt có số vòng quay ít, mỗi động thái dù nhỏ của người lái tác động lên vô-lăng cũng có thể làm thay đổi hướng xe. Điều này sẽ vô cùng quan trọng khi di chuyển trên những con đường nhiều cua gấp. Với cùng một khúc cua, thì người điều khiển chiếc xe có số vòng quay vô-lăng ít sẽ quay vô-lăng ít hơn người điều khiển xe có số vòng quay lớn hơn. Chính vì vậy, hệ thống lái linh hoạt sẽ làm cho người điều khiển nhàn nhã và thoải mái hơn khi ôm cua liên tục.

0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-3_BMW_116i.jpg
Người lái sẽ thấy nhàn hơn khi ôm cua nếu số vòng quay vô-lăng ít

Trường hợp đặc biệt chính là những chiếc xe đua f1, với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải chỉ khoảng hơn 1 vòng. Các tay đua f1 luôn cầm vô-lăng ở vị trí cố định và không bao giờ rời một tay nào khỏi vô-lăng ngay cả khi ôm những khúc cua gấp hình chữ U. Điển hình như khúc cua Loews Hairpin ở đường đua Monaco, tay đua Mark Webber đã phải quay vô-lăng 190 độ và không hề phải đảo tay. Thiết kế hệ thống lái của các xe đua f1 giúp các tay đua thoải mái và đỡ tốn sức khi phải vật lộn liên tục trên đường đua nhiều giờ liền. Hơn nữa, quá trình đảo tay có thể khiến họ mất lợi thế, mất tập trung và dẫn đến giảm thành tích thi đấu.


Trở lại với các dòng xe du lịch thông thường, vấn đề quan trọng là ở chỗ không phải cứ hệ thống lái nào linh hoạt hơn là tốt hơn. Một hệ thống lái có số vòng quay lớn sẽ giúp xe vận hành ổn định hơn khi ở tốc độ cao. Những tác động của người lái lên vô-lăng cũng sẽ được phản hồi một cách từ từ và êm dịu hơn.

0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-4_Xethuongmai.jpg
Các dòng xe thương mại thường có số vòng quay vô-lăng rất nhiều

Chính vì lý các đặc điểm đó, các nhà sản xuất sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của mình mà điều chỉnh tỷ số truyền của hệ thống lái cao hay thấp. Nếu một chiếc xe ra đời ưu tiên cảm giác lái thể thao, năng động (như trường hợp Lexus NX 200t hay Rolls-Royce Wraith) thì sẽ được trang bị hệ thống lái linh hoạt với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải ít. Và ngược lại, nếu ưu tiên sự êm ái từ tốn thì số vòng quay vô-lăng sẽ nhiều hơn (như trường hợp của Lexus LS hay Rolls-Royce Phantom).

Cũng chính vì ưu tiên sự êm ái và từ tốn mà các dòng xe thương mại cỡ lớn như xe tải nặng hay xe khách đường dài hầu hết được trang bị hệ thống lái có số vòng quay vô-lăng rất lớn, có thể lên tới hơn 4 vòng.

Ngày nay, với sự phát triển của cuộc sống đô thị hiện đại, các dòng xe du lịch cũng được phát triển theo hướng ngày càng thể thao hơn. Vô-lăng của nhiều dòng xe không chỉ tạo cảm giác nhẹ hơn trước, mà còn linh hoạt hơn trước. Có thể kể ra như mẫu SUV Vitara thế hệ cũ có số vòng quay vô-lăng là 3,15 vòng, trong khi thế hệ mới vừa ra mắt được cải tiến chỉ còn 2,9 vòng. Ford Kuga mới ra mắt có số vòng quay 2,7 vòng, linh hoạt hơn nhiều so với vô-lăng của Escape trước đó.

0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-5_Suzuki_Vitara.jpg
Suzuki Vitara mới tạo cảm giác thoải mái hơn nhiều so với thế hệ trước khi ôm cua

Có thể rất nhiều người, ngay cả những lái xe lâu năm, cũng không biết hoặc không bận tâm đến chuyện hệ thống lái xe mình linh hoạt hay không. Cầm lái lâu dần, họ cảm thấy quen với cảm giác nên không có sự so sánh. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi mỗi hệ thống lái đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó được bộc lộ trong từng điều kiện vận hành. Và những tài xế cẩn thận khi chuẩn bị cầm lái một chiếc xe mới (đổi xe, mượn xe…) nên có thói quen kiểm tra xem số vòng quay vô-lăng ở mức độ nào để điều chỉnh hành vi lái xe sao cho không bị bất ngờ trong trường hợp phải thường xuyên đánh lái (ôm cua, vượt, tránh,…).


Nguồn: oto-hui.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét