Công nghệ lấy điện từ mặt đường
1. Xe chạy bằng điện dựa vào sự ma sát giữa bánh xe mà mặt đường.
chuyển hóa điện năng dựa vào ma sát
Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison phát minh ra máy phát điện kích thước nano (TENG), tích hợp vào lốp xe giúp thu thập dòng điện trong quá trình xe lăn bánh trên mặt đường.
Hệ thống này đơn giản là thu thập năng lượng tạo ra khi 2 bề mặt khác nhau tiếp xúc và trượt lên nhau. Do đó, nó đòi hỏi quá trình này phải được diễn ra một cách liên tục và lốp xe chính là ứng cử viên sáng giá để áp dụng dạng máy phát điện này (lốp xe và mặt đường liên tục ma sát trong suốt quá trình xe vận hành).
2. Xe buýt sử dụng điện từ mặt đường
OLEV bus
Sự hấp dẫn của xe OLEV là chạy bằng điện nhưng không cần mang theo các khối ắc-quy lớn và xe cũng không cần phải dừng lại để nạp điện.
Trong công nghệ mới này, người ta “cấy” trên mặt đường nhựa 1 loại cáp sản sinh ra từ trường. Gầm xe buýt lắp 1 thiết bị không dây nhận từ trường rồi chuyển thành điện năng cho xe vận hành.
3. xe điện có thể vận hành mà không có ắc-quy
Bản thân chiếc xe không có bình ắc-quy và nó sẽ lấy điện từ mặt đường thông qua những đoạn thép đơn được gắn trên đường. Điện năng sẽ được truyền tải một cách an toàn đến chiếc xe thông qua lốp xe đặc biệt, có một vòng tròn thép xung quanh.
Xe điện lấy điện từ mặt đường để di chuyển.
Để chứng minh khả năng hoạt động của chiếc xe, các kỹ sư đã xây dựng một đoạn đường mẫu dài 30m, và chiếc xe của họ đã chạy được tốc độ tối đa khoảng 10 km/h trên con đường đó. Giáo sư Takashi Ohira, người lái thử xe và thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Khả năng tăng tốc của xe mượt mà và việc lái xe của rất thoải mái."
Một ngày không xa các kỹ sư Việt Nam cũng có thể phát minh và cải tiến công nghệ xe chạy bằng điện mới thay vì xe chạy bằng nguồn nhiên liệu truyền thống. Vì vậy chúng ta cần một đội ngũ kỹ thuật giỏi có thể tự mày mò nghiên cứu sáng tạo.
chuyển hóa điện năng dựa vào ma sát
Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison phát minh ra máy phát điện kích thước nano (TENG), tích hợp vào lốp xe giúp thu thập dòng điện trong quá trình xe lăn bánh trên mặt đường.
Hệ thống này đơn giản là thu thập năng lượng tạo ra khi 2 bề mặt khác nhau tiếp xúc và trượt lên nhau. Do đó, nó đòi hỏi quá trình này phải được diễn ra một cách liên tục và lốp xe chính là ứng cử viên sáng giá để áp dụng dạng máy phát điện này (lốp xe và mặt đường liên tục ma sát trong suốt quá trình xe vận hành).
2. Xe buýt sử dụng điện từ mặt đường
OLEV bus
Sự hấp dẫn của xe OLEV là chạy bằng điện nhưng không cần mang theo các khối ắc-quy lớn và xe cũng không cần phải dừng lại để nạp điện.
Trong công nghệ mới này, người ta “cấy” trên mặt đường nhựa 1 loại cáp sản sinh ra từ trường. Gầm xe buýt lắp 1 thiết bị không dây nhận từ trường rồi chuyển thành điện năng cho xe vận hành.
3. xe điện có thể vận hành mà không có ắc-quy
Bản thân chiếc xe không có bình ắc-quy và nó sẽ lấy điện từ mặt đường thông qua những đoạn thép đơn được gắn trên đường. Điện năng sẽ được truyền tải một cách an toàn đến chiếc xe thông qua lốp xe đặc biệt, có một vòng tròn thép xung quanh.
Xe điện lấy điện từ mặt đường để di chuyển.
Để chứng minh khả năng hoạt động của chiếc xe, các kỹ sư đã xây dựng một đoạn đường mẫu dài 30m, và chiếc xe của họ đã chạy được tốc độ tối đa khoảng 10 km/h trên con đường đó. Giáo sư Takashi Ohira, người lái thử xe và thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Khả năng tăng tốc của xe mượt mà và việc lái xe của rất thoải mái."
Một ngày không xa các kỹ sư Việt Nam cũng có thể phát minh và cải tiến công nghệ xe chạy bằng điện mới thay vì xe chạy bằng nguồn nhiên liệu truyền thống. Vì vậy chúng ta cần một đội ngũ kỹ thuật giỏi có thể tự mày mò nghiên cứu sáng tạo.
Nguồn: oto-hui.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét